เปรียบเทียบพระผงสุพรรณพิมพ์หน้าแก่ - 5 จากบทเปรียบเทียบ - 4 เราจะเห็นว่าขนาดของพิมพ์นับตั้งแต่พิมพ์ใหญ่หน้าตรงจนถึงพิมพ์หน้าหนุ่ม ขนาดของพิมพ์จะหดเล็กลดหลั่นกันเรื่อยลงมา และไม่แต่เพียงแค่นั้น ความคมชัดลึกของพิมพ์ก็จะลดน้อยลดหลั่นลงตามกันไปด้วย สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะมาจากการถอดแบบเพื่อทำแม่พิมพ์พระ พระที่ได้จากแม่พิมพ์ใหม่นี้จะมีขนาดที่เล็กกว่าและตื้นกว่าพระที่นำมาใช้เป็นต้นแบบ
ฉะนั้น เราจึงพอทีจะประมาณการณ์กันคร่าวๆโดยไม่ชัดเจนนักได้ว่า พระหน้าหนุ่มถอดพิมพ์มาจากพระหน้ากลาง พระหน้ากลางถอดพิมพ์มาจากพระหน้าแก่ และพระหน้าแก่ถอดพิมพ์มาจากพระหน้าตรงพิมพ์เล็กหรือพิมพ์กลางก็ได้ เพราะดูๆแล้วน่าจะมีช่างหลายฝีมือ สำหรับพระหน้าตรงพิมพ์เล็กนั้นถอดพิมพ์มาจากพระหน้าตรงพิมพ์กลาง และพิมพ์กลางก็ถอดพิมพ์มาจากพระหน้าตรงพิมพ์ใหญ่่ ฝีมือการถอดถือว่ายอดเยี่ยมมาก เพราะสามารถรักษารายละเอียดความลึกฃัดได้ครบถ้วน ฝีมือผิดและต่างไปจากช่างผู้ที่ถอดทำให้กลายเป็นพระหน้าเอียงมาก และเมื่อนำพิมพ์หน้าแก่หน้าเอียงนี้ไปถอดต่อให้กลายเป็นหน้ากลางและหน้าหนุ่มแล้วยิ่งทำให้ความสวยชัดจืดจางลงไปอีก พิมพ์หน้าแก่หน้าตรง พิมพ์หน้าแก่หน้าเอียง
1. จากรูปทั้ง 4 ภาพข้างต้น จะเห็นได้ว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ว่า เมื่อถอดพิมพ์พระเพื่อสร้างพระพิมพ์ใหม่ พระพิมพ์ใหม่ที่ได้จะมีขนาดที่เล็กลงและตื้นขึ้น ไม่คมชัดลึกเท่าของเดิม
2. ทั้ง 4 ภาพ พระเศียรจะมีความแตกต่างกัน เพราะมีการแก้ไขตบแต่งพิมพ์ ส่วนช่วงลำองค์จนถึงพระบาทมีการตบแต่งแก้ไขน้อยมาก ทำให้ยังเห็นถึงโครงสร้างของทั้ง 4 ภาพ ว่าเหมือนกัน ยกตัวอย่างลำพระกรขวาขององค์พระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงระหว่างข้อศอกจนถึงข้อมือ จะเป็นเส้นคดไม่เป็นเส้นตรง ดูเห็นได้ชัดเจนมากในพิมพ์หน้าตรง และเริ่มเบาบางลงไปเรื่อย ๆ ในพิมพ์หน้าแก่ หน้ากลาง และหน้าหนุ่ม เป็นต้น
ค้นคว้าและเผยแพร่โดย : สุนทร อาชวรักษ์ 087-0729613
...............................